Trang chủ / Góc chia sẻ / Lý Do Ăn Cá Rất Tốt Cho Sức Khỏe

Lý Do Ăn Cá Rất Tốt Cho Sức Khỏe



Cá là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa biết về những lợi ích của cá đối với sức khỏe gia đình bạn.
Nếu bạn là một người thích ăn cá, hãy duy trì sở thích này của mình vì đây là một sở thích rất tốt. Từ trứng cá muối đến sushi, từ cá chiên đến canh chua cá, tất cả các món ăn đều có hương vị thơm ngon khác nhau. Nhưng ngoài hương vị thơm ngon, chúng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng Nông Sản Năm Sao   tìm hiểu những lợi ích của cá mà có lẽ bạn đã bỏ qua nhé!

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Cá 
Loại cáKhối lượngCaloChất béo (g)Axit béo Omega-3 (g)
Cá hồi85g175101.7
Cá cơm85g11141.7
Cá sòng Thái Bình Dương85g13471.6
Cá than85g701.51.5
Cá thịt trắng85g11551.5
Cá rô phi115g14530.1
Cá trích85g13481.4
Cá ngừ Albacore85g109


Những lợi ích của cá đối với sức khỏe của các thành viên trong gia đình

Cá là nguồn cung cấp protein hết sức đa dạng và phong phú. Chỉ với một món chính là cá, bữa ăn của bạn sẽ đầy đủ chất và vô cùng lành mạnh. Cá có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể, từ làn da đến mái tóc. Không những có lợi cho người lớn và người cao tuổi, cá còn mang lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển cũng như sức khỏe của trẻ em.

Lợi ích của cá đối với sức khỏe của người trưởng thành và người cao tuổi

1. Giúp giảm lượng cholesterol trong máu
Nếu bạn đang cần một loại thực phẩm có thể cung cấp nhiều protein, i-ốt và các chất dinh dưỡng cần thiết khác thì cá chính là lựa chọn phù hợp nhất. Omega-3 có trong thịt cá giúp hỗ trợ tối ưu hoạt động của não và các cơ quan khác trong cơ thể. Omega-3 còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao trong máu.
Ngoài ra, trong cá cũng chứa nhiều vitamin D, đây là một thành phần có thể được hòa tan trong mỡ cá, có thể hoạt động như một hormones steroid trong cơ thể. Điều này cũng mang đến những tác động tốt cho da và tóc của bạn.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ ăn cá
Việc ăn cá thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hai trong số các căn bệnh nguy hiểm phổ biến nhất hay gặp ở người cao tuổi là đau tim và đột quỵ. Lượng omega-3 có trong cá giúp cơ thể tăng cường sản xuất các chất béo có lợi. Axit béo này cũng giúp tăng cường trương lực động mạch, giảm kết dính tiểu cầu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim khác.
3. Ăn cá giúp cải thiện thị lực
Người lớn tuổi thường bị thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh gây suy giảm thị lực. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, cá còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glaucom và đục thủy tinh thể. Việc ăn nhiều cá mỗi ngày giúp bạn có được đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn.
4. Làm tăng tốc quá trình trao đổi chất trong cơ thể
Các nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng và Sức khỏe con người tại Đại học Guelph, Canada, cho thấy omega-3 có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng axit béo không no này cũng có ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa chất béo ở phụ nữ lớn tuổi.
5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa
Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, người thường xuyên ăn cá có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.
6. Giảm bạc tóc và làm chậm quá trình lão hóa
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn cá ít nhất một lần trong tuần có khả năng ghi nhớ tốt hơn những người không ăn hoặc ăn ít hơn. DHA trong cá cũng góp phần làm tăng lượng chất xám, các mô chức năng trong não chứa các tế bào thần kinh xử lý thông tin, lưu giữ ký ức và kiểm soát cảm xúc. Do đó, việc ăn nhiều cá giúp tăng cường trí nhớ của bạn, giúp ngăn ngừa chứng suy giảm nhận thức cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi lớn tuổi.
7. Giúp giảm nguy cơ bị trầm cảm
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu hụt omega-3 và omega-6 trong khẩu phần ăn có liên quan đến tình trạng chán nản trong cuộc sống. Vì vậy, việc bổ sung 2 loại axit béo này là một điều rất cần thiết. Cá chứa nhiều omega-3, một chất làm thay đổi cấu trúc màng tế bào não, điều chỉnh hoạt động của các chất dẫn truyền, từ đó giúp tăng cường khả năng kiểm soát tâm trạng, giúp chống trầm cảm hiệu quả. Bên cạnh đó, cá cũng góp phần làm tăng hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.
8. Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn
Cá là nguồn thực phẩm giàu vitamin D. Bạn đã biết qua về lợi ích của vitamin D đối với sự phát triển của xương, nhưng có lẽ bạn chưa biết, vitamin D còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn mắc chứng mất ngủ nhưng lại không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hãy cân nhắc đến việc bổ sung vitamin D qua chế độ ăn có nhiều cá để có giấc ngủ ngon hơn.
9. Giúp mang lại sức sống cho làn da của bạn
Dầu cá được biết đến như một loại thực phẩm bổ sung rất tốt cho làn da của bạn, chúng giúp làm sạch da và ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố xuất hiện. Cá có chứa các thành phần như omega-3, vitamin A, vitamin B và protein cũng giúp da bạn trở nên đàn hồi hơn và giúp làm chậm quá trình lão hóa da, mang lại cho bạn làn da trẻ khỏe hơn.
10. Giúp cải thiện tình trạng thấp khớp
Bệnh thấp khớp mãn tính có thể gây sưng và đau khớp. Nhiều người tin rằng việc ăn cá có thể cải thiện tình trạng này vì các thành phần dinh dưỡng trong cá có thể làm giảm sưng và đau khớp.