Trang chủ / Góc chia sẻ / LOẠI CÀ PHÊ NÀO NGON NHẤT? CÁCH LỰA CHỌN CÀ PHÊ BỘT SẠCH, NGON VÀ HỢP KHẨU VỊ

LOẠI CÀ PHÊ NÀO NGON NHẤT? CÁCH LỰA CHỌN CÀ PHÊ BỘT SẠCH, NGON VÀ HỢP KHẨU VỊ


SẢN PHẨM CÀ PHÊ ONENESS COFFEE VÀ QUY TRÌNH CHẾ BIẾN SAU THU HOẠCH ONENESS PROCESS CỦA CÔNG TY CP NATURE COFFEE

Cà phê là một loại đồ uống thông dụng trên thế giới kể từ khi được phát hiện từ thế kỷ thứ 14 ở Ethiopia và được truyền bá rộng rãi ở châu Âu và các lục địa khác theo bước chân các đoàn quân viễn chinh của các đế quốc. Vì sao cà phê lại được người tiêu dùng trên thế giới đam mê và thích thú thưởng thức như vậy, bởi vì cà phê có tính đa dạng về hương vị. Tính đa dạng hương vị của nó phụ thuộc vào giống, quy trình canh tác, khí hậu thủy văn, vị trí địa lý, thổ nhưỡng, quy trình chế biến sau thu hoạch, kỹ thuật rang xay, kỹ thuật pha chế. Tính đa dạng hương vị một tách cà phê cuối cùng phức tạp đến mức không một tổ chức có uy tín về lĩnh vực này trên thế giới cũng như các nhà nghiên cứu khoa học chuyên ngành cà phê có thể đánh giá hết được, nó luôn luôn tạo ra một xu hướng mở cho những ai đam mê về cà phê đều có thể tìm ra được hướng đi riêng của chính mình trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh này. Mặc dù vậy ba tổ chức lớn nhất trên thế giới: Tổ chức cà phê thế giới ICO (International Coffee Organization), Tổ chức Nghiên cứu cà phê thế giới WCR (World Coffee Research), Hiệp hội cà phê đặc sản SCA (Specialty Coffee Association) đã phối hợp với nhau đưa ra một số phương pháp đánh giá chất lượng cà phê dựa trên các đặc tính vật lý, ngoại quan về cà phê nhân, khả năng cảm nhận hương vị của tách cà phê cuối cùng của các chuyên gia thẩm định được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này theo một thang đánh giá chung được các bên đồng thuận và hầu như không có liên quan gì về thành phần các hợp chất có trong cà phê ngoại trừ hàm lượng cafein, axit chlorogenic và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật.

Việt Nam hiện đang là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê vối lớn nhất thế giới với sản lượng hàng năm khoảng 1,8 - 2,1 triệu tấn. Cà phê vối của Việt Nam bị các nhà rang xay và chế biến trên thế giới xếp vào loại chất lượng thấp cấp và chủ yếu được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan cho thị trường bình dân giá rẻ. Vì sao cà phê vối của chúng ta bị đánh giá thấp như vậy? Nói chung có rất nhiều nguyên nhân: trước hết là về giống, giống cà phê vối của chúng ta hiện đang sử dụng có nhiều loại được các nhà sản xuất canh tác đa dạng không đồng nhất theo khu vực, sản phẩm cà phê nhân thu được là tổ hợp của nhiều loại giống không có tính ổn định và gây khó cho các nhà rang xay và chế biến; thứ hai là quy trình canh tác hiện nay đang được các nhà vườn áp dụng quá lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật đặc biệt là thuốc trừ cỏ glyphosate (đã bị các nước trên thế giới và Việt nam cấm sử dụng); thứ ba là khi thu hoạch các nhà vườn đã thu hoạch tất cả quả chín, quả xanh, quả non, mặc dù có phương pháp phân loại theo kích thước và trọng lượng nhưng không thể tạo ra một dòng cà phê nhân có chất lượng ổn định; thứ tư quy trình chế biến sau thu hoạch được áp dụng đại trà là quy trình chế biến khô (Dry Process), với quy trình này có thời gian ủ men kéo dài do điều kiện phơi sấy từ 28-30 ngày, độ dày lớp quả phơi cao, hệ sinh thái vi sinh vật phức tạp không kiểm soát được nên đã và đang tạo ra nhiều hương vị khó chịu buộc các nhà rang xay phải sử dụng hương liệu tổng hợp để khắc phục khuyết điểm này; thứ năm hàm lượng cafein và axit chlorogenic trong cà phê vối cao gây ra hiện tượng mất ngủ, đặc biệt hàm lượng axit chlorogenic cao vượt ngưỡng chấp nhận của cơ thể sẽ gây ra hiện tượng say cà phê (rối loạn tiêu hóa, thay đổi huyết áp và nhịp tim không có lợi cho những người bị bệnh về tim mạch), mặc dù hợp chất axit này là một chất chống oxy hóa và cũng được các hãng dược phẩm trên thế giới chiết xuất để sản xuất thuốc điều trị huyết áp.

Để nâng cao chất lượng cà phê của Việt nam cũng như giảm thiểu các yếu tố bất lợi hiện hữu trong dòng cà phê nhân, Trung tâm NCPH Kinh tế và Công nghệ ETC đã nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm các quy trình chế biến hiện hữu trên thế giới và cuối cùng đã đưa ra được quy trình chế biến của riêng mình và được đặt tên là ONENESS PROCESS (Quy trình hợp nhất). Hiện quy trình này được Công ty CP Nature Coffee áp dụng và triển khai sản xuất dòng sản phẩm Oneness Coffee.

Các đặc điểm chính của quy trình hợp nhất (Oneness process):

  1. Sử dụng nguyên liệu cà phê nhân đầu vào có được từ quy trình chế biến khô (Dry Process) đã đi qua công đoạn phân loại kích thước, trọng lượng và bắn màu;
  2. Thực hiện phương pháp lên men yếm khí có kiểm soát từ dòng men do Trung tâm NCPT Kinh tế & Công nghệ - ETC nghiên cứu ra, áp dụng hỗn hợp phương pháp Duoble-Whashed của Kenya, Carbonic Maceration và Swiss Water;
  3. Thực hiện phương pháp sấy trong máy sấy trống quay ở nhiệt độ ban đầu 60oC khi điều kiện thời tiết bất thuận với thời gian sấy 20 giờ, hoặc phơi sấy lớp mỏng trong nhà kính khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Hiệu quả mang lại khi áp dụng quy trình hợp nhất (Oneness Process):

  • Loại bỏ được các hương vị khó chịu trong cà phê nhân được chế biến theo quy trình chế biến khô;
  • Loại bỏ gần như hoàn toàn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt hàm lượng glyphosate từ 0,038 mg/kg xuống chỉ còn ở dạng vết;
  • Làm giảm hàm lượng cafein trong cà phê vối từ 2,15g/kg xuống còn 1,67; cà phê chè từ 1,43 xuống còn 1,06;
  • Làm giảm hàm lượng axit chlorogenic từ 3,62 g/kg xuống còn 2,64g/kg trong cà phê vối, từ 2,85 xuống 2,02 ở cà phê chè;

Khi thưởng thức sản phẩm ONENESS COFFEE với thành phần 50% cà phê chè và 50% cà phê vối (không sử dụng bất kỳ hương liệu tổng hợp cũng như hóa chất bảo quản thực phẩm), người tiêu dùng có thể cảm nhận được các điều sau (với điều kiện không sử dụng đường và sữa):

  • Cà phê có mùi thơm nhẹ nhàng, thanh thoát, không nồng nàn ngào ngạt như các loại cà phê có sử dụng hương liệu tổng hợp;
  • Ban đầu khi nếm ngụm thứ nhất có vị chua nhẹ, hơi đắng; sau đó người uống sẽ cảm thấy nước bọt tiết ra và có hậu vị ngọt và hương thơm đặc trưng của cà phê quyện trong cả khoang miệng và cổ họng, nhấp ngụm thứ hai sẽ không còn cảm giác đắng như ban đầu nữa;
  • Người uống không có cảm giác khô rát họng như đa số các loại cà phê hiện có trên thị trường;
  • Người uống không có cảm giác nhịp tim biến động, đặc biệt là những người có bệnh về tim mạch nhạy cảm với các sự biến động này cũng không bị ảnh hưởng;
  • Không gây ra hiện tượng say cà phê, một trong những nguyên nhân phần lớn người tiêu dùng không trở thành người tiêu dùng lâu dài của dòng sản phẩm này.
  • Không gây mất ngủ cho những người thường xuyên uống cà phê nhưng lại không dám sử dụng cà phê vào buổi chiều và tối do bị mất ngủ.

Bước đầu tiên để tạo ra bột cafe thơm ngon là chọn được hạt cafe đúng chuẩn. Nguyên liệu đóng vai trò then chốt trong việc kinh doanh quán nước hoặc quán cafe. Nếu bạn chọn loại hạt cà phê kém chất lượng sẽ khiến quán bạn sớm phá sản. Bạn có thể tìm mua cà phê tại các nơi:
  • Cửa hàng/công ty bán cà phê sạch đảm bảo chất lượng
  • Cà phê từ nhà vườn hoặc hãng cà phê nổi tiếng
Trên thị trường sản phẩm café hiện nay, tình trạng cafe kém chất lượng đang tràn lan rất nhiều. Bởi vậy, hãy thận trọng chú ý chọn mua nguyên liệu để có cách xay cafe hạt ngon nhé!
Mua cafe hạt giá sỉ ở đâu tốt nhất
>> Tham khảo bảng giá cả cafe rang xay để thuận tiện cho việc so sánh giá cả trên thị trường
Cà phê có nhiều loại hạt và mùi vị đa dạng. Có loại đắng nhiều hơn, loại thì thơm đúng điệu, loại lại có vị thơm béo,….Thế nên để chọn được loại cafe phù hợp bạn phải thử các sản phẩm nhiều nơi khác nhau. Hoặc bạn có thể trộn các loại cafe để pha trộn và rang xay trước khi pha chế.

Lưu ý trong khi xay hạt café

Các hạt cafe thường sẽ chứa chất béo sau khi xay bạn không cần rửa bằng nước. Bạn nên dùng bàn chải chà sạch phía trên & trong của hạt cafe. Nếu có nước vào cafe sẽ dễ bị hư lên mùi và không để được lâu.
Bạn nên chú ý khi rang cafe hạt không nên xay các hạt to quá khi pha chế sẽ không đem lại hương thơm của hạt và cafe không đậm vị như mong muốn. Tuy nhiên, cafe cũng không nên xay mịn quá, khi pha sẽ quá đắng và có nhiều bột theo nước vào ly cafe làm hỏng vị của cafe. Do đó tùy vào từng loạt hạt cafe mà bạn lựa chọn cách xay cafe hạt phù hợp.
Kinh doanh cafe sạch Sài Gòn đặc biệt ngon giá tốt
>> Bạn cũng có thể sử dụng các gói nhượng quyền mở quán cafe giúp tiết kiệm công sức và thời gian xây dựng thương hiệu
Các loại hạt cafe được bảo quản an toàn nhất khi để cafe nguyên hạt. Còn khi cafe đã được rang xay sẽ dễ trở thành dạng hút ẩm và giữ các tác động môi trường bên ngoài khiến cafe hết thơm ngon như lúc vừa mới rang xay. Vì thế để bảo quản được hương vị cafe sau khi rang xay cần đóng gói cẩn thận không để cafe bị không khí bên ngoài len lỏi vào.

Chọn máy xay phù hợp

Cùng với sự phát triển của công nghệ ngày nay, không chỉ giúp người dùng tiếp cận với internet thông thường. Mà còn giúp người dùng phân biệt được nhiều thông tin hữu ích cho cuộc sống của mỗi người. Đối với cafe hạt rang cũng vậy, nhờ công nghệ thông tin mà người dùng biết phân biệt cafe thật giả, tìm được nguồn cafe ngon đảm bảo chất lượng.

Thế còn cách rang xay nào giúp cafe thơm ngon?

Máy xay cà phê với lưỡi xay cafe đem lại công suất cao thì trong bất kì trường hợp nào bạn cũng dễ tạo ra loại bột cafe đúng chuẩn.
Bạn có thể chọn nơi mua uy tín cho các loại máy rang xay cà phê dựa trên yêu cầu bạn đặt ra cho sản phẩm của mình.

CÁCH CHỌN CAFE NGON

Cà phê ngon là cà phê được pha từ bột cà phê rang xay nguyên chất, không pha lẫn bột đậu nành, bột bắp hay hóa chất tạo mùi, tạo màu. Để chọn mua được cà phê ngon, nguyên chất, bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi mua nhé!
Cà phê ngon là cà phê được pha từ bột cà phê rang xay nguyên chất.

Cách chọn cà phê ngon, nguyên chất

- Cùng một khối lượng, cà phê rang lên sẽ nở lớn nên có thể tích lớn hơn các loại hạt ngũ cốc.
- Bột cà phê rang xay nguyên chất nhẹ, tơi xốp, mịn đều, khi thả vào nước thì nổi lên trên.
- Bột cà phê nguyên chất ít ngậm nước, không pha hóa chất nên giòn, không vón cục.
Bột cà phê nguyên chất nhẹ, tơi xốp, mịn đều, không vón cục.- Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp, bột cà phê có màu nâu đậm, khác với màu đen đậm của bột bắp rang hay màu nâu đậm ngả vàng của bột đậu nành rang.
- Mùi nguyên thủy của cà phê rang rất dễ chịu, thơm và đặc trưng, không giống mùi gắt của bột đậu nành hay hương liệu hóa học.
- Khi pha nước sôi vào, vì hầu như không chứa tinh bột nên bột cà phê nguyên chất không dẻo, dính và xẹp xuống như loại pha tạp bột đậu nành, bột bắp.
Ngược lại, do khi rang các hạt cà phê nở ra, tạo các khoang không khí, khi gặp nước sôi các khoang này nở lớn, làm bột cà phê nở phồng lên, sủi bọt nhiều.
- Cà phê nguyên chất sau khi pha có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách, khi để ra ánh nắng thì có màu nâu sáng lung linh, rất hấp dẫn thị giác.
Cà phê nguyên chất sau khi pha có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm.- Vì thành phần hầu như không có tinh bột nên ly cà phê ngon, nguyên chất có độ sánh rất ít, hầu như không đáng kể.- Cà phê ngon là cà phê có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng, đó mới chính là vị của cà phê nguyên chất.
- Khi đánh lên với đường, cà phê nguyên chất sẽ tạo nên một ít bọt màu nâu sáng nhưng không nhiều, kích thước khá đồng đều, đục và dày, mau xẹp xuống chứ không đầy cả ly, óng ánh màu cầu vồng, mỏng tanh và lâu tan như cà phê có pha các chất tạo bọt.
Cà phê nguyên chất có ít bọt màu nâu sáng, kích thước khá đồng đều, đục và dày, mau xẹp xuống.Cà phê nguyên chất tuy có những đặc trưng riêng nhưng cũng không dễ nhận ra. Cách tốt nhất để chọn cà phê ngon, nguyên chất chính là tự mình trải nghiệm. Chúc bạn tận hưởng những ly cà phê ngon cùng thời gian thư giãn tuyệt vời!
Hãy đến với thương hiệu cà phê Tây nguyên " ONENESS COFFEE " , sản phẩm được lựa chọn kỹ càng từ khâu trồng cây giống , đến quy trình kỹ thuật canh tác hữu cơ, và quá trình thu hoạch chế biến có kiểm soát , có ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới để được sản phẩm cà phê có chất lượng cao vượt trội .