Trang chủ / Hướng dẫn Kỹ thuật và chuyển giao Công nghệ / Kỹ thuật trồng dưa hấu cho năng suất cao

Kỹ thuật trồng dưa hấu cho năng suất cao


Dưa hấu là loại cây ưa nắng, nóng ẩm, dễ trồng, phù hợp với nhiều vùng và mùa vụ ở Việt nam, đồng thời cũng cho hiệu quả kinh tế cao nên diện tích trồng ngày càng được mở rộng .  Dưa hấu có vị ngọt mát, không những ngon mà còn có giá trị thương phẩm cao. Để trồng được dưa hấu có năng suất cao, chất lượng tốt và mẫu mã đẹp để bán được giá thì cần lưu ý những điểm chính như sau :1- Chọn giống tốt : Cần chọn giống có sức sinh trưởng khỏe, kháng bệnh cao, dễ đậu quả và trái to cân đối, mẫu mã đẹp, độ đường cao và ăn ngon, mát... Hiện nay bộ giống dưa hấu Hắc mỹ nhân do công ty Hạt giống & Nông sản Năm Sao  chọn lọc và phân phối đang được trồng rộng rãi ở nhiều nơi là giống NS -5678, NS- 5775, Sumo- 5758, Sumo New -2010,.... Đặc tính nổi trội của các giống này là khỏe cây, ít sâu bệnh, trái to đẹp, vỏ vân xanh sọc mờ sáng màu, ruột chín đỏ đẹp, chất lượng ăn ngon ngọt mát.
2- Mùa vụ và đất trồng : Trong Miền nam trồng được quanh năm, Miền Bắc trồng từ vụ Xuân đầu tháng 2 đến cuối tháng 9 hàng năm ( không trồng được vụ Đông lạnh ) . Dưa hấu không kén đất nhưng cần cao ráo thoát nước tốt. Cần lên luống ( liếp ) cao 30-40 cm, rộng 5 m cho cặp luống đôi.
Xới đất tơi xốp, nhặt sạch cỏ, bón vôi bột trước khi trồng 10 ngày( 90 kg/ 1000 m2) .
3- Gieo ươm cây con : Hạt giống cần trồng cho 1000 m2 = 60 gam . Ngâm hạt trong nước ấm 6 giờ rồi vớt ra rửa sạch , hong khô, gói vào khăn bông ẩm, cho vào túi nilon buộc kín miệng, ủ ấm ở 30 độ C . Sau 32-40 giờ hạt nứt nanh nảy mầm thì đem gieo vào bầu ( khay ươm ). Hàng ngày tưới nước đủ ẩm cho cây . Sau gieo khoảng 7-10 ngày, khi cây có 1,5 lá thật thì đem trồng . Trước ngày trồng nên phun thuốc phòng sâu và nấm bệnh cho cây con .
4- Phân bón : +Bón lót phân chuồng( phân hữu cơ ) : 1 tấn + 30 kg NPK 16-16-8 + 30 kg Super Lân / 1000 m2 theo rạch trồng rồi lấp đất, phủ bạt nilon đen nông nghiệp. Sau này đục lỗ trồng cây cách cây trên hàng 30-40 cm .
+Bón thúc sau trồng 15-20 ngày : 15-20 kg NPK 16-16-8 / 1000 m2
+Bón thúc nuôi trái (sau khi tuyển quả xong): 30-40 kg NPK 20-20-20 / 1000 m2
* Cần tăng  cường thêm Kali trắng ( K2SO4) trước khi thu hoạch 7-10 ngày rồi cắt nước để tăng độ ngon ngọt của dưa  
5- Chăm sóc, tỉa nhánh: Khi dưa bắt đầu bò tiến hành cố định vị trí bò cho các dây nằm song song nhau trên mặt luống và thẳng góc với hàng trồng, đồng thời tỉa bỏ các nhánh từ nách lá đầu đến nách lá thứ 8 trên thân cây.
Cần thụ phấn bổ xung cho dưa để giúp trái lớn đều. Muốn có trái to, cân đối nên để 1 cây 1 trái ở vị trí nách lá thứ 8-12 trên dây nhánh ( khi cây có 5 lá thật thì ngắt ngọn chính để lấy 2 nhánh con mới ) . Lúc đầu thụ phấn cho 3-4 trái, sau này chọn trái có cuống to, dài, bầu noãn to, tròn đầy, không sâu bệnh và lớn nhanh để giữ lại, còn các trái khác tỉa bỏ .
6- Phòng trừ sâu bệnh : một số sâu hại như Bọ dưa, sâu vẽ bùa, bọ trĩ, sâu xanh ăn tạp cần phát hiện sớm, phun thuốc đặc trị ngay giai đoạn sâu non mới nở và phun kỹ lặp lại đối với bệnh phấn trắng, mốc sương
7- Thu hoạch: Dưa thương phẩm được thu hoạch khi có độ chín 80% ( khoảng 30 ngày sau thụ phấn hay 65 ngày sau trồng ). Trái có vỏ cứng, ruột đỏ và sẽ tiếp tục chín, vỏ mỏng , độ ngọt tăng thêm sau thu hoạch vài ngày