Trang chủ / Hướng dẫn Kỹ thuật và chuyển giao Công nghệ / HƯỚNG DẪN TRỒNG DƯA VÀNG KIM VƯƠNG TRÊN NỀN ĐẤT TRONG NHÀ MÀNG

HƯỚNG DẪN TRỒNG DƯA VÀNG KIM VƯƠNG TRÊN NỀN ĐẤT TRONG NHÀ MÀNG


HƯỚNG DẪN TRỒNG DƯA VÀNG KIM VƯƠNG  5 SAO trên nền đất trong nhà màng 


 Đặc tính giống dưa vàng   KIM VƯƠNG 5 SAO  , Sản phẩm của cty Hạt Giống và Nông Sản Năm Sao 

-  Cây sinh trưởng khỏe, phát triển mạnh, đẻ nhiều nhánh, ra hoa đậu quả nhiều, dễ lấy quả .

-  Quả có hình tròn hơi cao thành, vỏ trơn màu vàng sáng , to đều, trọng lượng quả TB: 1,5-1,8 kg

 - Thịt quả màu vàng cam, ăn giòn, thơm ngon, ngọt mát, chất lượng cao với nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe .

- Quả Dưa vàng Kim vương có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng nên đã được UBND thành phố Hà Nội đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội và được các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch tiêu thụ nhiều.

- Thời gian cho thu hoạch sau trồng trung bình :  65 – 70 ngày tùy thời tiết 

2 - Kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc  : 

Thời vụ gieo trồng : ở Miền bắc có thể trồng được vụ  Xuân, vụ Xuân - Hè và  vụ Thu, Thu - Đông : từ tháng 2 đến tháng 10 dương lịch  . Miền nam trồng quanh năm.

-  Cách ngâm ủ hạt giống : Ngâm hạt vào nước ấm ( 2 sôi – 3 lạnh)  trong 4 giờ rồi vớt ra, gói vào khăn vải ẩm, ủ ấm 24-30 tiếng thì hạt nảy mầm và đem gieo vào khay ươm hạt.        

    Cách trồng: Làm đất tơi xốp và sạch cỏ dại, lên luống cao 30cm, rộng 1,1-1,2 m, bón phân lót, phủ bạt nilon đen       

Trồng hàng đôi trên luống, cây cách cây trên hàng = 40 cm. Hàng cách hàng trên luống = 60 cm. Tâm luống cách  tâm luống = 1,8 – 2m .  Lượng cây con trồng trong 1000 m2 khoảng : 2500  cây 


-Bón phân, tưới nước






    •  Lưu ý : thường xuyên tưới nước giữ đủ độ ẩm trong luống ( lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để đảm bảo độ ẩm và dinh dưỡng đầy đủ )
    • Tỉa nhánh và chọn trái:  - Tỉa bỏ sớm các chèo nhánh ở các nách lá  phía dưới đốt lá thứ 8,chỉ lấy 3 chèo nhánh ở nách lá thứ 8,9,10. Trên mỗi nhánh này sẽ lấy 1 quả,  sau này sẽ chọn 1 trong 3 quả ( mỗi gốc chỉ lấy  1 quả ). Sau khi lấy quả thì chỉ để thêm 1  lá sau quả đó rồi bấm ngọn nhánh  .
    • Tiến hành bấm ngọn chồi chính sau khi cây đạt 24-25 lá .  Sau khi chọn quả thì bấm ngọn tất cả các nhánh  để cây thông thoáng, dễ quản lý sâu bệnh hại và tập trung dinh dưỡng nuôi quả.
    • 3- Phòng trừ sâu bệnh: Chú ý phun thuốc phòng trừ sâu bệnh sớm để  bảo vệ bộ lá xanh tốt. 
    • Nên phun thêm chế phẩm enzym Kali chuối hữu cơ giúp cây nhanh hồi phục và chống chịu tốt hơn với thời tiết bất thuận , đồng thời giúp tăng độ thơm ngon ngot của dưa hơn 
    • - Sử dụng thuốc BVTV sinh học để phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc 4 ĐÚNG  và đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch
    • Trước khi thu hoạch 3-5 ngày ngưng tưới nước tưới phân để tăng độ ngọt của dưa 
    • 4 – Thu hoạch : Thường sau khi đậu quả khoảng 35- 40  ngày tùy thời tiết , khi trái chín vàng đều và phần sát cuống quả dưa già cứng thì có thể thu hoạch .
    • Dưa vàng Kim vương có chất lượng ăn giòn,  ngon ngọt và bổ mát vì có chứa nhiều loại vitamin và khoãng chất có lợi cho sức khỏe  
    • Độ ngọt của dưa thường hơn 13 độ Brix là có thể thu hoạch được